Giới thiệu sách tháng 10

Bài giới thiệu sách tháng 10received_325477324926127BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10
Hướng tới chào mừng kỉ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi xin giới thiệu đến các em học sinh cuốn sách “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” do NXB Hội Nhà Văn ấn hành, dày 321 trang, khổ 13×20,5cm.
Đại văn hào Nga M.Gorki đã viết: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ – anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”. Đúng vậy, phụ nữ là nửa thế giới. Bất kỳ trong hoàn cảnh, công việc, nơi đâu ta cũng đều thấy bóng dáng của người phụ nữ.
Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có một người con gái tên là Đặng Thuỳ Trâm – tác giả của những trang nhật ký “có lửa” gây xúc động lòng người, tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt của nhân dân ta chống xâm lược cũng như ghi lại những diễn biến xúc cảm của người con gái Hà Nội cương nghị, thủy chung, trong sáng thánh thiện trong suốt chặng đường chiến đấu và làm việc với vai trò là nữ bác sĩ ở chiến trường.
Cuốn sách “Đặng Thuỳ Trâm” thu hút người đọc ngay từ những trang đầu qua lời giới thiệu và câu chuyện về những tấm lòng đã kể lại số phận kỳ lạ của cuốn nhật ký. Trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ ấy cuốn nhật ký đã vô tình rơi vào tay một người lính Mỹ để rồi đúng vào dịp kỉ niệm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/2005, nó đã trở về với gia đình liệt sĩ.
Cuốn nhật ký gồm hai phần chính:
– Phần I: Những ngày rực lửa
– Phần II: Những tư liệu ảnh
Tốt nghiệp trường Đại học Y Khoa Hà Nội năm 1966, Đặng Thuỳ Trâm xung phong đi vào tận chiến tuyến Đức Phổ, Quảng Ngãi khi tuổi đời còn rất trẻ. Ở đó, chị làm công việc đặc trưng của một người phụ nữ trong chiến tranh là phụ trách một bệnh viện huyện. Chị đi với niềm tin chiến thắng, đó là niềm tin thánh thiện của những người lính, những người tham gia chiến tranh không phải chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm ao ước, niềm vinh dự mà họ cảm nhận phải dành bằng được cho mình.
Những dòng nhật ký ngắn gọn mà tha thiết làm toát lên toàn bộ ý chí bất khuất, kiên cường của người con gái căng tràn nhiệt huyết tuổi hai mươi, lý tưởng sống của chị tất cả vì nền độc lập tự do của dân tộc. Khát vọng của Đặng Thuỳ Trâm cũng là khát vọng của hàng triệu triệu con người Việt Nam. Mong ước có một ngày đất nước khỏi phải quằn quại dưới bom đạn quân thù, một ngày hoà bình lập lại trên quê hương vì vậy chị hết lòng tận tụy với công việc, chăm lo cho bệnh nhân đến từng chi tiết nhỏ, lo lắng cho các thương binh bị đói và rét. Mỗi lần có ca tử vong, lòng chị lại đau quặn thắt, bất lực. Đặng Thuỳ Trâm ghi lại trong trang nhật ký của mình: “Ngày 8/4/1968 mổ một ca ruột thừa trong điều kiện thiếu thuốc, thuốc giảm đau chỉ có vài ống nhưng người thương binh trẻ không hề kêu la một tiếng, anh còn cười động viên mình – nhìn nụ cười gượng trên đôi môi khô vì mệt nhọc, mình thương anh vô cùng…”
“Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” đã trở thành cuốn sách nổi tiếng không chỉ được độc giả Việt Nam đón nhận như một biểu tượng sáng ngời về đức hy sinh, tình yêu tổ quốc của người phụ nữ Việt Nam mà ảnh hưởng của nó đã vượt qua biên giới với sự cảm hoá mạnh mẽ vì những trang nhật ký của chị thấm đẫm tình đồng chí, đồng đội, tình yêu tổ quốc. Chị vào chiến trường miền nam phục vụ với phương châm của lớp thanh niên thời đó “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”.
Chúng ta là những thế hệ con cháu được thừa hưởng cuộc sống hoà bình, độc lập, được sống, học tập và tu dưỡng dưới mái trường thân thiện thì những dòng nhật ký của nữ bác sĩ- liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm rất cần thiết với chúng ta. Nó như động lực thúc đẩy chúng ta phải cố gắng học tập và rèn luyện để xứng đáng với sự mất mát, hy sinh của các thế hệ đi trước.
Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tìm đọc cuốn sách “ Nhật ký Đặng Thùy Trâm” để hiểu rõ hơn về nội dung của cuốn sách.
Hẹn gặp lại quý thầy cô và các bạn trong buổi giới thiệu sách lần sau.